Kiểm tra xe: Đảm bảo hệ thống phanh và các thiết bị hỗ trợ khác (đặc biệt là phanh tay) hoạt động tốt.
Xác định cấp số phù hợp: Khi lên dốc, nên để số thấp (đại loại số 1 hoặc số 2) để xe đạt độ bám tốt nhất.
Tăng tốc đều:
Nhấn ga từ tốn tránh tình trạng ga quá mạnh dẫn đến trượt bánh.
Đạt vòng tua máy trong khoảng 2000-3000 vòng/phút.
Giữ chân cô định:
Tránh nhấn nhả giữa pha ph\u1eanh và cô, vì điều này làm hao mòn bộ ly hợp.
Xử lý khi xe bị khựng:
Nhấn cô và phanh tay để giữ xe.
Sau đó, nhấn ga và nhả phanh tay từ tốn, nhấc cô để xe di chuyển.
Kiểm tra chức năng: Đảm bảo các hệ thống phanh và hỗ trợ khác hoạt động tốt.
Bật chế độ HILL ASSIST (nếu có): Chức năng này sẽ hỗ trợ xe tránh tụt dốc khi đang dừng.
Sử dụng chế độ D:
Để xe ở chế độ số D và tăng tốc đều đặn khi lên hết dốc.
Tránh đổi số giữa chặng dốc.
Dùng chế độ L hoặc S (nếu có):
Nếu đốc quá cao, chọn chế độ L hoặc S để giữ lực máy mạnh hơn.
Giữ phanh an toàn khi dừng xe:
Khi xe bị dừng giữa dốc, nhấn phanh chân hoặc dùng phanh tay.
Khi tiếp tục lên, nhấn ga nhẹ nhàng và nhả phanh từ tốn.
Giữ tâm lý ổn định: Lái xe lên dốc yêu cầu tài xế phải tập trung và bình tĩnh.
Duy trì tốc độ đều: Tránh nhấn ga và phanh đột ngột.
Khoảng cách an toàn: Luôn giữ khoảng cách với xe đi trước để tránh áp lực khi phải dừng xe.
Kiểm tra địa hình trước: Nến hiểu rõ độ dài và độ dốc trước khi bắt đầu.
Làm chủ mọi kỹ năng lái xe lên dốc sẽ giúp tài xế vữa đảm bảo an toàn cho bản thân vừa tránh được những tình huống nguy hiểm.
Tác giả: MVCS
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn