Chia sẻ 8 mẹo giảm căng thẳng mắt cho dân văn phòng nhanh và hiệu quả nhất

Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, nơi đón nhận những hình ảnh yêu thương từ con người xung quanh. Vì mải làm việc với cuộc sống vồn vã mà bạn đã quên đi cách chăm sóc cửa sổ tâm hồn này. Chỉ khi phải đến khám bác sĩ thì lúc đó bạn mới quan tâm tới chăm sóc mắt của mình. Ở bài viết này mình sẽ chia sẻ với bạn 8 mẹo vặt làm giảm căng thẳng ở mắt một cách tự nhiên nhất.

Chuyên trang chia sẻ mẹo vặt hay trong cuộc sống: Meovatcuocsong.vn

Những lý do khiến cho mắt của bạn bị căng thẳng:

Căng thẳng mỏi mắt là một biểu hiện khá là phổ biến với nhiều nguyên nhân không chỉ gặp phải ở người lớn mà ngay cả trẻ em cũng gặp phải. Một số nguyên nhân gây mỏi mắt phổ biến đó là:

  • Bạn bị thiếu ngủ.
  • Thường xuyên nhìn màn hình máy tính, điện thoại, tivi trong một khoảng thời gian dài với khoảng cách gần. Đặc biệt thường gặp ở dân văn phòng hiện nay.
  • Tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh của màn hình máy tính, điện thoại đặc biệt là về đêm.
  • Đọc sách trong điều kiện ánh sáng mờ và trong một một khoảng thời gian dài không nghỉ.
  • Có vấn đề về mắt.

Căng thẳng mắt gây ra rất nhiều khó chịu như:

  • Mắt bị sưng đỏ và kích ứng.
  • Khiến cho bạn khó tập trung làm việc.
  • Khiến cho mắt bạn bị khô và chảy nước mắt.
  • Khiến cho bạn nhìn mọi thứ mờ và sánh đôi.
  • Khiến cho mắt bạn bị tăng độ nhạy với ánh sáng.
  • Nhức đầu.
  • Đau cổ, vai hoặc đau lưng.

Trước khi đi khám bác sĩ thì bạn cũng tự làm giảm căng thẳng mắt của mình bằng các phương pháp tự nhiên, mẹo vặt hữu ích dưới đây.

8 cách giảm căng thẳng mắt hiệu quả tại nhà

Mẹo giảm căng thẳng cho mắt
Mẹo giảm căng thẳng cho mắt

1. Nước lạnh sẽ làm giảm sự khó chịu ở mắt:

Nước lạnh giúp làm giảm căng thẳng cho mắt
Nước lạnh giúp làm giảm căng thẳng cho mắt

Sử dụng nước lạnh để rửa mặt, chườm mắt là phương pháp chữa trị giảm căng thẳng và kích ứng ở mắt hiệu quả. Nước lạnh giúp lưu thông, thư giãn các cơ mỏi quanh mắt và giúp làm giảm sưng mắt và tan bọng mắt hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Nhắm mắt và tát nước lạnh liên tục lên mặt. Ngay lập tức nó sẽ tác động thư giãn nhanh chóng khiến cho mắt của bạn cảm thấy đỡ mỏi.
  • Bạn có thể sử dụng khăn mặt sạch nhúng nước lạnh và đắp lên mắt trong vòng khoảng 1 phút, cảm giác dễ chịu sẽ đến ngay tức thì.
  • Còn nếu trường hợp bạn đang bị bọng mắt vì quá căng thẳng hoặc mất ngủ thì có thể sử dụng miếng gạc bọc một viên đá lạnh rồi đặt nó lên mí mắt trong vòng 2 – 3 phút. Bọng mắt sẽ giảm sau khoảng 10 phút.

Lưu ý:

  • Tránh nước lạnh rơi trực tiếp vào trong mắt, đặc biệt các bạn đang sử dụng kính áp tròng.
  • Tiếp xúc với nước bị nhiễm bệnh thông qua bơi lội, tắm, bắn vào mắt có thể gây ra một số bệnh nhiễm trùng về mắt hoặc viêm giác mạc.

2. Thử kỹ thuật Palming:

Kỹ thuật Palming giảm mỏi mắt
Kỹ thuật Palming giảm mỏi mắt

Palming là một kỹ thuật tuyệt với để thư giãn đôi mắt đang căng thẳng của bạn. Nó cực kỹ hữu ích khi bạn đang đọc sách hoặc đang phải làm việc, bạn sẽ nhận được cảm giác thoải mái ngay khi áp dụng kỹ thuật này.

Cách thực hiện:

  • Ngồi thẳng lưng hoặc đứng trong tư thế thoải mái.
  • Xoa xoa 2 lòng bàn tay vào với nhau cho nóng lên.
  • Nhắm mắt và đặt 2 lòng bàn tay đang ấm nhẹ nhàng lên mắt.
  • Nhắm mắt thư giãn khoảng 30 giây.
  • Từ từ mở mắt ra nhìn xung quanh.
  • Lặp lại thao tác trên 5 – 7 lần.
  • Với kỹ thuật này bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào có thời gian rảnh.

3. Áp dụng kỹ thuật Massage mắt:

Massage giúp giảm mỏi mắt
Massage giúp giảm mỏi mắt

Nếu đang làm việc hay đang đọc sách mà mắt bạn cảm thấy căng thẳng hãy nhẹ nhàng nhắm mắt và sử dụng 2 lòng bàn tay massage vòng quanh mắt. Nó sẽ giúp cải thiện lưu thông đến mắt và thư giãn các cơ bao quanh mắt, nó cũng kích thích tuyến nước mắt, giúp ngăn ngừa hiện tượng mắt bị khô.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 3 đầu ngón tay của bạn để nhẹ nhàng xoa bóp mí mắt và cơ phía trên lông mày trong vòng khoảng 10 đến 20 giây.
  • Nhẹ nhàng xoa bóp mí mắt dưới của bạn và xương dưới trong khoảng 10 đến 20 giây.
  • Massage cả thái dương và gò mà trên nữa.
  • Bạn có thể thực hiện kỹ thuật massage này 1 hoặc 2 lần một ngày

Lưu ý:

Bạn có thể sử dụng kỹ thuật này kết hợp với một chút dầu ô liu hoặc kem để massage mắt một cách nhẹ nhàng.

4. Mẹo sử dụng dưa chuột:

Sử dụng dưa chuột đắp mắt giảm căng thẳng
Sử dụng dưa chuột đắp mắt giảm căng thẳng

Dưa chuột để làm đẹp đã quá quen thuộc với chị em rồi. Những lát dưa chuột có thể giúp giảm căng thẳng mắt do tính chất làm se của nó. Nó thậm chí có thể giúp giảm bọng mắt và quầng thâm dưới mắt.

Cách thực hiện:

  • Làm lạnh một quả dưa chuột trong tủ lạnh trong vòng 15 – 20 phút.
  • Cắt thành lát dày rồi đặt lên 2 mắt đang mỏi của bạn.
  • Ngay tức thì bạn sẽ có cảm giác dễ chịu. Thực hiện theo phương pháp này một hoặc hai lần mỗi ngày.

Chú ý:

Bạn có thể thay thế dưa chuột bằng khoai tây tây và thực hiện y như thế này.

5. Thư giãn mắt bằng khăn ấm:

Sử dụng khăn ấm đắp mắt giảm căng thẳng
Sử dụng khăn ấm đắp mắt giảm căng thẳng

Khăn ấm là một cách khác để giảm mỏi mắt, nó thư giãn các cơ xung quanh mắt của bạn, giảm căng thẳng và làm dịu đôi mắt khô. Nó cũng có hiệu quả trong việc giảm đau và sưng mắt vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Nhúng một miếng vải sạch, mềm vào trong nước ấm và vắt nhẹ.
  • Nằm xuống thoải mái, nhắm mắt lại và đặt miếng vải ấm đó lên mắt của bạn.
  • Thư giãn và thở chậm trong vòng 1 phút.
  • Lặp lại quá trình này 4 – 5 lần.
  • Thực hiện hàng ngày liên tục sau 1 tuần bạn sẽ thấy thay đổi rõ rệt.
  • Thêm nữa, bạn có thể có thêm 2 – 3 giọt tinh dầu bạc hà vào khăn để có cảm giác dịu mát hơn.

6. Làm bài tập cho mắt:

Bài tập cho mắt chống mỏi mắt
Bài tập cho mắt chống mỏi mắt

Nếu rèn luyện các bài tập mắt thường xuyên có thể làm giảm căng thẳng mắt đáng kể. Những bài tập này giúp cải thiện lưu thông máu đến mắt, làm cho cơ mắt linh hoạt hơn, cải thiện sự tập trung của bạn.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 1 chiếc bút cầm ở tay phải của bạn, để thẳng cánh tay và nhìn 2 mắt tập trung vào bút đó. Từ từ đưa bút lại gần với mắt gần nhất có thể sau đó từ từ đưa ngược trở ra xa. Lặp lại liên tục từ 10 đến 15 lần.
  • Đảo mắt theo chiều kim đồng hồ và ngược lại chiều kim đồng hồ trong vòng vài giây. Hãy nghỉ ngơi và chớp mắt. Lặp lại cùng một bài tập 4 – 5 lần liên tiếp vào khoảng thời gian rảnh của bạn.
  • Thực hiện bài tập này vừa giúp thư giãn mắt mà còn giúp cải thiện thị lực đáng kể của bạn.

7. Sử dụng nước hoa hồng:

Nước hoa hồng giảm căng thẳng mắt
Nước hoa hồng giảm căng thẳng mắt

Nước hoa hồng có tác dụng như một loại thuốc thư giãn tự nhiên, làm dịu cho đôi mắt căng thẳng và mệt mỏi của bạn. Nó có thể làm trẻ hóa vùng da quanh mắt, làm mờ quầng thâm và bọng mắt. Mặc dù sử dụng nước hoa hồng để giảm căng thẳng mắt là không có cơ sở khoa học, tuy nhiên đây là một mẹo theo kinh nghiệm cá nhân và cũng được rất nhiều người tin dùng rồi.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng nước lạnh rửa mặt và lau khô bằng khăn sạch.
  • Nhúng 2 cục bông vào nước hoa hồng.
  • Nằm xuống, nhắm mắt lại và đặt 2 cục bông đã thấm lên mắt.
  • Thư giãn như vậy trong vòng 15 phút.
  • Thực hiện điều này hàng ngày đến khi bạn cảm thấy không cần dùng nữa thì thôi!

8. Sử dụng bã trà hoa cúc:

Trà hoa cúc giảm căng thẳng
Trà hoa cúc giảm căng thẳng

Bạn có thể sử dụng bã trà hoa cúc để làm giảm mỏi mắt một cách hiệu quả. Bản chất nhẹ nhàng và thư giãn của hoa cúc giúp làm giảm căng thẳng trong mắt một cách nhanh chóng, nó thậm chí cso thể giúp giảm sưng quanh mắt hệu quả.

Cách thực hiện:

  • Ngâm 2 túi trà hoa cúc vào một cốc nước nóng để khoảng 3 phút cho trà phai ra.
  • Nước thì bạn có thể uống để thư giãn. Lấy 2 túi trà vắt khô nhẹ rồi cho 1 túi vào ngăn mát tủ lạnh 1 túi để nóng.
  • Nhấp một hụm trà, nhắm mắt, nằm xuống thư giãn và đặt túi trà nóng lên lần lượt 2 mắt.
  • Nối tiếp đó đặt túi trà lạnh ngay sau túi trà nóng.
  • Lặp lại liên tục đến khi bạn cảm thấy thoải mái nhất.
  • Uống nước trà hoa cúc giúp bạn giảm bớt đau đầu, một trong những triệu chứng phổ biến của mỏi mắt.

Cách ngăn ngừa mỏi mắt:

Cách ngăn ngừa mỏi mắt
Cách ngăn ngừa mỏi mắt
  • Cứ sau 20 phút nhìn màn hình máy tính liên tục thì bạn thực hiện bài tập cho mắt 1 lần.
  • Dân văn phòng thường xuyên làm việc với màn hình máy tính một cách say mê mà quên không nghỉ nghơi. Do đó bạn có thể cài 1 số phần mềm nhắc nhở như: Eye Leo, Eye Rave, …
  • Đảm bảo khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính từ 50 đến 60 cm.
  • Bạn nên đeo kính râm khi ra ngoài trời nắng vào ban ngày.
  • Sử dụng nước mắt nhân tạo để nhỏ mắt khi cảm thấy khô. Nước mắt nhân tạo bạn có thể ra hiệu thuốc mua một cách dễ dàng.
  • Trong phòng làm việc bạn có thể lắp thêm 1 quạt phun sương tạo độ ẩm cho không khí trong phòng tránh làm mắt bị khô dẫn đến mỏi.
  • Ngủ đủ giấc vì thiếu ngủ có thể góp phần gây mỏi mắt thường xuyên hơn.
  • Nháy mắt thường xuyên để giữ ẩm cho mắt và cho mắt nghỉ ngơi.
  • Thực hiện chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa và axit béo omega-3.
  • Bổ xung Vitamin A, Beta-Carotene cho mắt thêm khỏe mạnh.
  • Uống nhiều nước cũng giúp mắt bớt căng thẳng.
  • Kiểm tra mắt thường xuyên, định kỳ tại các phòng khám chuyên về mắt để phòng ngừa các bệnh liên quan đến mắt.

Trả lời một vài câu hỏi liên quan đến mắt:

Q: các triệu chứng phổ biến nhất căng thẳng mắt là gì?

Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, mờ mắt khi nhìn ra chỗ khác. Căng cơ quanh mắt, cũng như một vài dấu hiệu ngứa, rát, chảy nước mắt, … Đây là một vài triệu chứng phổ biến ở căng thẳng mắt.

Q: cách nhanh nhất để giảm căng thẳng mắt là gì?

Thay đổi điểm nhìn và góc nhìn chính là phương pháp làm giảm căng thẳng mắt nhanh nhất. Kết hợp bạn có thể nhắm mắt trong vòng 10 – 20 giây sẽ giúp mắt thấy dễ chịu.

Q: có phải đôi mắt căng thẳng là một triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp?

Nói chung mỏi mắt nói chung không phải là triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp. Tuy nhiên bạn cũng không nên để tình trạng mắt căng thẳng kéo dài liên tục trong thờii gain dài.

Bạn có thể tham khảo thêm một vài: mẹo vặt làm đẹp hữu ích

Trên đây mình đã chia sẻ với bạn các mẹo vặt để giảm mỏi mắt nhanh và an toàn nhất có thể. Tùy vào điều kiện thực tế của mình, bạn có thể chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về mỏi mắt bạn vui lòng comment dưới bài viết này, mình sẽ cố gắng trả lời trong thời gian nhanh nhất.

Tham khảo theo các nguồn:

Leave a Comment