Cách phòng ngừa bệnh táo bón

Để phòng ngừa bệnh táo bón, bạn nên có chế độ ăn và tập luyện hợp lý.

Chế độ ăn giúp giảm nguy cơ táo bón

Chuyên gia khuyên bạn nên tăng cường tiêu thụ những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ và kích thích nhu động ruột như rau xanh hoặc hoa quả và những loại trái cây khô, hạt ngũ cốc, bánh mỳ đen….

Những loại thức ăn có chứa nhiều chất xơ sẽ giúp cho các chủng vi khuẩn có lợi cho hoạt động của đường ruột, ức chế các quá trình gây thối. Không những vậy, các chất độc sẽ bám vào chất xơ, rồi được thải ra ngoài. Nhờ chất xơ mà khối lượng phân cũng tăng nhanh, từ đó gây kích thích lên thành ruột, tăng nhu động ruột và tăng cảm giác muốn đi đại tiện.

benh-tao-bon_7Ăn khoai lang để phòng nguy cơ táo bón

Một số loại thức ăn như sữa, khoai lang, khoai sọ, đu đủ xanh và chuối tiêu có chứa nhiều magiê nên cũng rất hiệu quả trong việc làm tăng nhu động ruột, giảm nguy cơ táo bón.

Tránh tiêu thụ những thực phẩm như hạt tiêu, ớt cay, rượu bia….hoặc ăn quá nóng, một số loại thức ăn quá nhiều dầu mỡ và thực phẩm chế biến sẵn…vì chúng có khả năng gây ức chế nhu động ruột.

Uống nước đầy đủ

Bạn nhớ rằng, tỉ lệ nước trong phân chiếm tới 70% bởi vậy, việc uống nước đầy đủ là rất quan trọng để giúp bạn đại tiện dễ hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn uống đủ bữa và chia nhỏ bữa ăn, tránh để no quá hoặc đói quá.

benh-tao-bon_6Vận động nhiều giảm nguy cơ táo bón.

Chế độ tập luyện

Tâp luyện thể thao là một trong những cách giúp bạn rèn luyện sức khỏe tốt. Chỉ một bài tập đơn giản như đi bộ cũng có những tác dụng rất tốt và cải thiện tình trạng táo bón và một số chứng bệnh đường tiêu hóa. Các nhà khoa học giải thích như sau khi tập luyện, vận động, ruột sẽ được hỗ trợ rất tốt và  tăng cường lực thành ruột, tăng nhu động ruột và giảm nguy cơ táo bón. Ngoài ra, bạn có thể dùng khăn lạnh xoa nhẹ ở vùng bụng để cải thiện tình trạng tiêu hóa của cơ thể.

Cách phòng ngừa bệnh táo bón
5 (100%) 1 vote

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *