Chống say nắng mùa hè

Tình trạng sốc nắng do tiếp xúc quá lâu với nhiệt độ cao hoặc dưới ánh nắng mặt trời được gọi là say nắng. Căn bệnh mùa hè này nghe có vẻ đơn giản nhưng lại là mối nguy hại lớn đối với sức khỏe, nếu không biết cách xử trí kịp thời có thể gây tổn thương các cơ quan, rối loạn hệ thần kinh, tác động tiêu cực đến quá trình đông máu và cuối cùng có thể dẫn đến tử vong. Vậy, nên làm gì khi bị say nắng và làm cách nào để chống say nắng mùa hè, mời bạn cùng tham khảo trong bài viết dưới đây.

Chống-say-nắng-mùa-hè_1Say nắng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe

Mẹo nhỏ giúp bạn chống say nắng mùa hè

Biểu hiện khi bị say nắng

– Thân nhiệt tăng nhanh: Khi say nắng, thân nhiệt sẽ tăng nhanh khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi và mất một lượng nước lớn.

– Tăng nhịp tim

– Hoa mắt, chóng mặt

– Tình trạng khó thở tăng dần

– Cơ thể mệt mỏi kèm theo hiện tượng chuột rút

Mức độ nghiêm trọng của những biểu hiện trên sẽ tăng dần nếu không biết cách xử trí kịp thời. Trong trường hợp, lượng nước mất đi không được bù lại, mọi hoạt động của các cơ quan sẽ rối loạn, đặc biệt là tình trạng giảm khối lượng tuần hoàn máu, rối loạn chấn điện giải và có thể dẫn tới tử vong.

Cách sơ cứu cho người bị say nắng

– Giảm thân nhiệt bằng cách chuyển nạn nhân vào chỗ mát và cởi bớt quần áo, chườm nước mát vào những vùng có thân nhiệt cao như bẹn, nách hoặc cổ, đồng thời cho bệnh nhân uống nước mát có pha một chút muối.

– Với những trường hợp, người bị say nắng nghiêm trọng đã rơi vào tình trạng hôn mê, nên chườm khăn lạnh cho bệnh nhân và nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ điều trị bằng một số biện pháp phù hợp như dùng thuốc hạ sốt hoặc thuốc chống co giật.

Chống-say-nắng-mùa-hè
Cần phải trang bị áo chống nắng, mũ nón và kính râm khi phải tiếp xúc với ánh nắng

Để bảo vệ sức khỏe trong thời tiết nóng bức, đặc biệt là phòng chống say nắng mùa hè, bạn nên thực hiện những biện pháp dưới đây:

Những cách chống say nắng mùa hè

– Không nên đi quá lâu giữa trời nắng nóng hoặc có thể nghỉ giải lao dưới bóng cây hoặc nơi râm mát.

– Không nên hoạt động quá sức hoặc quá lâu dưới ánh nắng mặt trời. Nếu có thể, bạn nên chọn thời điểm nhiệt giảm, trời dịu mát hơn hoặc chọn một nơi tập luyện không phải tiếp xúc quá lâu dưới ánh nắng.

Meo chong say nang mùa hè hiệu quả nhất là bạn nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, đặc biệt là chọn những chất liệu vải thấm mồ hôi. Tuyệt đối tránh những loại quần áo ôm sát và những chất liệu nilon khiến cho cơ thể không thoát được nhiệt, khó chịu và mệt mỏi.

Chống-say-nắng-mùa-hè_2Nước ép trái cây có thể giúp bạn giảm thân nhiệt ngày hè và phòng chống say nắng

– Nếu tính chất của công việc là phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn nên trang bị đầy đủ những thiết bị chống nắng và bảo hộ khi làm việc như áo chống nắng hoặc quần áo bảo hộ, nón, kính râm…

***Lưu ý cách chọn áo chống nắng:

Áo chống nắng là một trong những mẹo chống say nắng rất tốt. Chị em nên chọn loại áo đạt chuẩn UPF- chỉ số chống tia UV, đặc biệt chọn những loại áo rộng rãi và có mũ, tay áo phải che được hết cổ tay.

+ Chất liệu vải: Sử dụng vải cotton, kaki vì chất liệu này không chỉ có khả năng chống nắng mà còn thấm hút mồ hôi tốt và tránh được những bệnh về da, đặc biệt là ung thư da.

+ Độ dày của vải: Không càn thiết phải dày quá nhưng nên chọn loại có độ dày vừa phải không để ánh nắng xuyên qua được.

+ Màu sắc: Những chiếc áo có màu sắc tươi sáng sẽ giúp phản xạ bức xạ của ánh nắng mặt trời tốt hơn những loại áo màu tối hay màu trung tính.

– Uống nhiều nước: Đây là cách đối phó với những cơn khát và cũng chính là cách bù lại lượng nước đã mất của cơ thể, từ đó giúp cơ thể duy trì được nhiệt độ bình thường và đặc biệt là phòng chống say nắng mùa hè rất hiệu quả.

– Hạn chế những loại đồ uống có chứa cồn hoặc chất kích thích như bia, rượu hay cà phê vì theo chuyên gia những loại thức uống này có thể làm cản trở quá trình kiểm soát nhiệt của cơ thể.

Chống-say-nắng-mùa-hè_3Uống nước là cách giúp bạn bổ sung lượng nước đã mất

– Ngoài uống nước, bạn cũng đặc biệt chú ý đến chế độ ăn trong mùa hè. Một số thực phẩm có tính mát và hỗ trợ điều trị say nắng rất tốt có thể kể đến như bí đao, mướp đắng, táo hay dưa chuột. Những loại rau quả có khả năng thanh nhiệt và lợi tiểu này luôn được các chuyên gia khuyến khích trong thực đơn bữa ăn ngày hè cho gia đình bạn.

– Tắm mát: Đây là cách hạ nhiệt cực hiệu quả và giúp cho cơ thể có được cảm giác sảng khoái hơn. Tuy nhiên, bạn nên chú ý, khi vừa đi nắng về, cần phải nghỉ ngơi khoảng 10 phút mới được tắm.

Hy vọng những mẹo trên đây sẽ giúp bạn chăm sóc tốt sức khỏe ngày nắng để có một mùa hè tươi vui và khỏe khoắn.

Bạn có thể tham khảo thêm mẫu áo chống nắng Uniqlo Hot nhất hè 2016 đang được giảm giá 2 ngày vàng ở đây: ÁO CHỐNG NẮNG UNIQLO

ao-chong-nang-nu-uniqlo-2016

Chống say nắng mùa hè
Đánh giá bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *