Cách giảm đau bụng kinh, mẹo cắt đứt ngay cơn đau bụng kinh ở phụ nữ

Mẹo giảm đau bụng kinh hiệu quả tại nhà

Trong những ngày “nguyệt san” ghé thăm, một số chị em phụ nữ sẽ xuất hiện cảm giác đau bụng âm ỉ hoặc dữ dội kèm theo đó là cảm giác mệt mỏi, buồn nôn, hoa mắt, người mệt lả đi. Theo các nhà khoa học, đây là triệu chứng sinh lý thường gặp không quá lo ngại do rối loạn hóa học trong cơ thể khiến hormon prostaglandin tiết ra nhiều hơn làm thúc đẩy thành tử cung co bóp. Tuy nhiên, nếu bị đau bụng dữ dội và kéo dài nhiều ngày thì đây có thể do rối loạn cấu trúc nội mạc tử cung như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung hoặc hẹp cổ tử cung, khối u tử cung.

Nhiều chị em khi bị đau quá thường sử dụng thuốc giảm đau để chống đỡ. Điều này chỉ là giải pháp tạm thời để chấm dứt cơn đau chứ không thể chữa trị dứt điểm, hơn nữa dùng quá nhiều còn dễ nhờn thuốc và gây ra nhiều tác dụng phụ.

Dưới đây là một số cách giảm đau bụng kinh mà không cần sử dụng đến thuốc giảm đau:

Chườm nước ấm

Chuom-bung-bang-nuoc-nong-dau-bung-kinh
Chườm bụng bằng nước ấm

Cho nước ấm vào bình thủy tinh, chai nhựa hoặc túi rồi chườm lên phần bụng dưới có thể làm dịu cơn đau bụng kinh hiệu quả khi tử cung co bóp để đẩy lượng máu kinh ra bên ngoài. Các bác sĩ cho biết biện pháp này có tác dụng tương đương với việc uống thuốc giảm đau cấp tốc.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng những cách khác để giữ ấm phần bụng như dùng miếng dán nhiệt, đắp chăn lên bụng hoặc tắm nước nóng cho thêm chút muối để giảm đau bụng kinh nhanh chóng.

Xoa dầu nóng

Dán cao hoặc xoa dầu gió lên bụng cũng là cách giữ ấm phần bụng và giúp máu lưu thông dễ dàng. Ngoài ra, có thể dùng tay xoa nhẹ nhàng xung quanh bụng dưới theo hướng vòng tròn khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt. Việc này sẽ giúp cơ bụng bớt co thắt và giảm các cơn đau hiệu quả.

Đắp gừng tươi

Gừng đem giã nát hoặc thái lát mỏng, bỏ thêm chút muối đem chườm vào chỗ đau bụng khoảng 5-10 phút, sẽ giúp bạn giảm bớt các cơn đau bụng kinh nhanh chóng.

Massage lòng bàn chân

dau-bung-kinhMassage lòng bàn chân

Việc massage sẽ làm nóng lòng bàn chân, kích thích nhiều huyệt đạo quan trọng liên quan tới vùng bụng, chữa đau bụng kinh hiệu quả. Đồng thời có thể ngâm chân với nước muối ấm pha loãng để thư giãn.

Tránh vận động mạnh và nghỉ ngơi hợp lý

Trong chi kỳ kinh nguyệt chị em tuyệt đối không được vận động mạnh vì như vậy sẽ làm máu kinh ra nhiều hơn và tăng mức độ đau bụng. Những ngày trước kinh và sau kỳ kinh chị em chỉ nên tập luyện các động tác nhẹ nhàng giúp nâng cao sức khỏe và sự dẻo dai cho cơ thể.

Ngoài ra, chị em cần tránh xúc động mạnh trong ngày “đèn đỏ”, nên giữ tinh thần thoải mái, giảm bớt căng thẳng góp phần làm dịu cơn đau.

Chế độ ăn uống khoa học

Trong những ngày có kinh, cơ thể chị em sẽ mất khá nhiều máu do vậy cần phải ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để bù đắp lại lượng máu đã mất. Lưu ý, cần tránh những thực phẩm cay, nóng vì dễ gây táo bón làm các cơn đau bụng nặng thêm.

Nên uống nước chanh ấm pha loãng, bổ sung vitamin hỗn hợp và các khoáng chất cần thiết như canxi để giảm bớt tình trạng mệt mỏi.

Ăn nhiều trái cây, rau củ quả tươi, thực phẩm giàu chất xơ và uống nhiều nước giúp đào thải chất độc ra bên ngoài.

Không nên sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, và cà phê vì chúng có thể gây khó chịu và khiến cơn đau càng thêm trầm trọng.

Với một số cách làm giảm đau bụng kinh hiệu quả như trên, meovatcuocsong hi vọng sẽ giúp chị em giảm hẳn các cơn đau bụng và vơi bớt cảm giác khó chịu trong kỳ kinh nguyệt. Nếu như áp dụng những cách trên mà không giảm đau được nhiều, bụng vẫn đau dữ dội thì cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn cách chữa trị phù hợp.

Cách giảm đau bụng kinh, mẹo cắt đứt ngay cơn đau bụng kinh ở phụ nữ
Đánh giá bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *