Bà bầu nên và không nên ăn gì, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Mang thai là thời kỳ vô cùng quan trọng và thiêng liêng đối với mỗi phụ nữ vì thế chế độ dinh dưỡng cho bà bầu lại càng cần được quan tâm.

Khi mang thai lần đầu hầu hết tất cả các mẹ bầu đều có câu hỏi chung là Bà bầu nên và không nên ăn gì, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu, các tháng sau đó. Điều đó không có gì là lạ cả vì khi mang bầu sinh lý của mẹ sẽ thay đổi rất nhiều, có nhiều thực phẩm cần phải bồ sung cho sự phát triển của bé những cũng cần hạn chế những thực phẩm không tốt. Hãy cùng Mẹo Vặt Cuộc Sống tìm hiểu điều này nhé.

Bà bầu nên ăn gì khi mang thai? Hãy cùng điểm danh một số loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu hàng ngày nhé.

– Sữa và các thực phẩm từ sữa: Trong sữa có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho mẹ cũng như bé vì vậy bà bầu nên sử dụng hàng ngày. Sữa tươi tiệt trùng, sữa chua, sữa bà bầu là các loại mẹ nên cho vào danh sách ngay nhé, vì trong sữa có chứa nhiều canxi và protein tốt cho sự phát triển cả bé.

sua
Sữa và các thực phẩm từ sữa

– Các loại đậu: Trong các loại hạt đậu chứa rất nhiều protein và chất xơ cần thiết, ngoài ra đậu còn chứa nhiều sắt, folate, canxi và kẽm rất tốt cho thai nhi, vì vậy các loại đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, đậu nành và thực phẩm chế biến từ chúng các mẹ bầu nên bổ sung ngay nhé.

dau
Các loại hạt đậu

– Trứng: Bạn có biết rằng trong một quả trứng cũng cấp lượng protein rất dồi dào và cả axit amin tốt cho sự phát triển của bé. Tuy nhiên hãy ăn trứng đã chín hẳn, tuyệt đối không ăn trứng tái hay sống.

trung
Trứng

– Các loại cá: Trong cá thường chứa nhiều Axit béo omega-3 rất tốt cho sự phát triển trí não và mắt của bé, đặc biệt trong cá Hồi lại là nguồn cung cấp dồi dào dưỡng chất đó. Khi mang thai các bà bầu thường được khuyên nên ăn nhiều cá để con thông mình những hãy cẩn thận với các loại cá biển chứa nhiều Thủy ngân không tốt. Cá Hồi là nguồn dinh dưỡng tốt, mà hàm lượng thủy ngân thấp nên các mẹ yên tâm ăn từ 300g-400g mỗi tuần nhé

ca-hoi
Cá Hồi

– Trái cây và rau xanh: Vì sự phát triển của bé cần nhiều dưỡng chất trong đó cả vitamin C nên các mẹ hãy bổ sung bằng cách ăn nhiều các loại trái cây và rau xanh nhé.

trai-cay
Hoa quả và rau xanh

Vây bà bầu không nên ăn gì trong suốt quá trình màng thai? Hãy bỏ những loại sau ra khỏi danh sách ăn của bà bầu:

– Đu đủ xanh: Mẹ bầu tuyệt đối không được ăn đu đủ xanh nhất là trong 3 tháng đầu mang thai, vì trong đủ đủ xanh có chứa nhiều enzym và mủ gây co thắt tử cũng dẫn đến xảy thai

du-du
Đu đủ xanh

– Quả Dứa (Trái thơm) Trong dứa có chứa chất bromelain làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung gây hại cho thai. Ngoài ra dứa cũng thuộc loại quả tính nóng dễ gây ra tình trạng dị ứng, nóng trong, táo bón… không tốt cho mẹ. Nhưng đối với các trường hợp gần sinh, có dấu hiệu chuyển dạ thì ăn dứa hoặc nước ép dứa lại làm thuận lợi cho quá trình sinh em bé.

dua

Quả dứa

– Thực phẩm tái sống: Những thực phẩm như thịt tái, cá sống, trứng tái sống… chứa ký sinh trùng toxoplasmosis mà các bà bầu trong 3 tháng đầu ăn có thể gây sảy thai, chết lưu và các biến chứng nguy hiểm khác

thit-tai
Thực phẩm tái sống

– Cá chứa thủy ngân: Trong một số loại cá biển chứa nhiều thủy ngân như: Cá mập, cá kiếm, cá thu, cá kình đều không tốt cho sự phát triển của bé. Thủy ngân làm chậm sự phát triển, tổn thương não bộ.

ca-thu
Cá Thu

–  Chất kích thích: Có nhiều trong cafe, chè, đồ uống có ga, rượu, bia. Đó là những đồ uống mà mẹ bầu nên tránh xa, bởi chúng chứa nhiều cafein sẽ gây rối loạn sự phát triển của thai nhi ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe cả mẹ và bé.

cafe
Cafe và các chất kích thích khác

– Khoai tây mọc mầm: Trong khoai tây bình thường chứa nhiều dinh dưỡng nhưng khoai tây mọc mầm lại rất độc hại, vì chúng chứa độc tố solaninne, nếu tích tụ nhiều sẽ gây dị tật cho bé.

khoai-tay
Khoai tây mọc mầm

Mang thai là cả quá trình thay đổi của cả mẹ và bé, do đó bạn nên tìm hiểu những thực phẩm cần thiết và có lợi cho cả hai nhé. Chúng ta có thể chia quá trình mang thai làm 3 giai đoạn sau đó phân chia các nhóm thức phẩm cần thiết cho từng giai đoạn: Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu, bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối. Hãy luôn đảm bảo rằng bạn đang cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của em bé nhé.

Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

Bà bầu nên và không nên ăn gì, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu
5 (100%) 1 vote

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *